Breaking News

Tương lai của Dash – Phỏng vấn Robert Wiecko trong nhóm Dash Core

Vài tháng qua là những thang thực sự thành công đối với Dash. Giá của Dash tăng đột ngột, đã khiến Dash có những cơ hội phát triển tuyệt với phía trước, và Dash đang có từng bước hướng tới nhận thức xã hội thông qua việc giúp đỡ những người có nhu cầu.

Dash đã có mặt trong triển lãm Quốc tế về tiền kỹ thuật số, diễn ra ngày 1-2/12 ở Warsaw. Một trong những diễn giả là Robert Wiecko, trưởng phòng quản lý dự án của đội Dash Core. Ông chia sẻ những suy nghĩ của mình về Dash với chúng tôi.

DowBit: Dash đã chứng minh rằng đó là một loại tiền kỹ thuật số ổn định, linh hoạt và thiết thực. Trong suốt bài thuyết trình, bạn đã chỉ cho chúng tôi thấy bước tiếp theo – Dash Evolution với kế hoạch giúp Dash có tính năng tương tự như PayPal. Những gì mà Dash còn thiếu để có người chấp nhận chủ đạo?

Robert Wiecko:Không có gì thực sự thiếu ngoài một số tính năng thực sự cần phải lập trình; API dành cho giao dịch đã sẵn sàng hoạt động và các đối tác của chúng tôi đang dùng. Chúng tôi phải tiếp tục làm những việc mà tôi đang thực hiện, đó là ra ngoài và giải thích Dash là gì, chúng tôi mang lại cho người dùng /doanh nghiệp những gì, và thuyết phục họ rằng chúng tôi là một đối tác đáng chú ý và tin cậy.


DB: Bởi vậy, thời gian có phải là thứ duy nhất thiếu để cho mọi thứ thực sự hoạt động? Liệu có thể dự đoán được thì khi nào tất cả những điều này sẽ diễn ra: nửa năm hay một năm?

RW: Tôi nghĩ đây là một then chốt: thời gian và làm việc chăm chỉ. Rất khó để xác định khi nào thì mọi thức có thể xảy ra. Hãy nhớ rằng chúng ta có sự cạnh tranh và chúng ta dễ bị tổn thương bởi những yếu tố mà vượt xa khả năng kiểm soát của chúng ta. Nếu chỉ có Dash trong lĩnh vực này, người ta có thể đưa ra các ước tính hợp lý. Nhưng, chúng ta là một phần của ngành công nghiệp blockchain năng động, với nhiều khi lên và xuống,  và sẽ có nhiều thành công, thấy bại cũng như hậu quả kèm theo, Dash cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi lạc quan và nghĩ rằng năm 2018 là một năm tích cực trong dự án của chúng tôi.

DB: Masternodes là một trong những thành phần độc đáo và thú vị nhất của Dash. Ngày nay, để mua 1,000 Dash cho một Masternode sẽ mất khoảng 700,000 -800,000 đô la, con số mà hầu hết nhiều người không cố gắng được. Dash sẽ có hành động nào nhằm phi tập trung lớn hơn mạng lưới? Có thể lượng Dash cần để cho một Masternode sẽ giảm, hoặc một thứ gì đó tương tự như các lớp Masternode sẽ được giới thiệu? Một thứ gì đó có thể cho phép mọi người có được nguồn thu nhập thụ động hoặc bỏ phiếu cho tương lai của Dash, mà không phải trả hàng triệu đô la.

RW: Bạn cần phải hiểu rằng quyền sở hữu Dash không phải là một khoản đầu tư và không được coi là như vậy. Chúng tôi sẽ không thay đổi mức độ cho Masternode, tuy nhiên, dịch vụ lưu trữ sẽ cho phép bạn có cổ phần trong Masternode, nhận một phần thu nhập và có quyền bỏ phiếu. Thật không may, những dịch vụ như vậy sẽ là một phần trong các tài khoản Interest Bearing của ví Dash, cho phép các nhóm tạo Masternodes được chia sẻ và kiếm được tỷ lệ phần trăm trong doanh thu của họ.

Tôi cũng cần phải nói rằng mức 1,000 DASH là cố ý. Hiện nay, chúng ta đang hoạt động như một mạng lưới với ngân sách rất lớn. Những người tham gia vào mạng lưới của chúng tôi như một cổ đông cần phải được chuẩn bị về mặt tâm lý để điều hành ngân sách lớn như vậy, bởi vị họ trở thành cổ đông trong mạng lưới Dash với quyền được quyết định sự phát triển của toàn bộ dự án. Nếu chúng tôi từ bỏ quá trình ra quyết định với những người có ít hơn 100,000 đô la hoặc thậm chí là 10,000 đô la, thì điều đó sẽ thực sự là khó khăn trong việc đưa ra quyết định về lâu dài. Chủ sở hữu Masternode phải được chuẩn bị cả về mặt tâm lý cũng như mức độ chuyên nghiệp để quản lý một ví với trị giá vài triệu đô la. Mức độ tham gia cần được tăng lên khi tốc độ phát triển của mạng lưới tăng, điều này sẽ làm tăng ngân sách của chúng tôi. Chúng tôi cần những “cổ đông” tỉnh táo và kinh nghiệm để đưa ra những quyết định tốt.


DB: Vấn đề phổ biến của Bitcoin xung đột với Bitcoin Cash là tập trung và phi tập trung. Nếu chỉ những người giàu có mới có quyền sở hữu Masternode, thì điều đó không phải đang là mối đe dọa cho mạng lưới dần sẽ trở nên tập trung hay sao?

RW: Tôi nghĩ điều đó là không thể. Mối đe dọa về sự tập trung cách đây 2 năm khi mà Masternodes còn rẻ: Hầu hết mọi người đều có thể mua Dash với giá thực sự thấp. Ngân sách cao hơn đóng vai trò như một mạng lưới an toàn bởi vì ít người có thể mua được, mà giá cao hơn còn có thể ngăn cản họ mua tất cả các loại coin trực tuyến.  Trên một mức giá nhất định, mọi người sẽ ngừng bán Masternodes. Người mua sẽ thấy mối nguy hiểm khi ai đó mua Masternodes với giá cao vô lý,  người bán: tại sao họ phải bán khi giá vẫn đang tăng? Người ta có thể giả thuyết về khả năng này, nhưng hiện tại, việc tiếp nhận mạng lưới của Dash đối với tôi dường như là không thể từ quan điểm của một nhà phân tích tài chính.

DB: Quá trình thanh toán tiền kỹ thuật số gần đây đã trở nên phổ biến, cho phép mọi người mua sản phẩm và dịch vụ trong các cửa hàng trực tuyến bằng Bitcoin và Ethereum. Có phải các bạn đang làm việc để triển khai Dash vào các hệ thống thanh toán hiện tại?

RW: Chính xác là như vậy. Chúng tôi đang làm việc liên tục để tích hợp với các hệ thống thanh toán và xử lý. Đây là một phần trong chiến lược kinh doanh. Để tăng mức độ phổ biến của Dash, chúng tôi làm việc trên những gì chúng tôi cung cấp cho người dùng, và chúng tôi cố gắng tích hợp càng nhiều đối tác kinh doanh càng tốt. Nền tảng, nơi tích hợp các doanh nghiệp, đã sẵn sàng để thực hiện các dự án với đối tác và những nhà cung cấp giải pháp của chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc trên một giao diện để chúng tôi có thể di chuyển từ giải pháp dựa trên web trở nên phi tập trung và thân thiện cho người dùng.

DB: Bitcoin Cash được coi như một giải pháp thay thế cho Bitcoin, và đang tập trung vào việc thanh toán ngang hàng, đó là một tên miền của Dash. Ví dụ, liệu Dash có ý định thích nghi với đối thủ này bằng cách sao lại các giải pháp công nghệ không? Hoặc là bạn sẽ chỉ làm hết sức mình và hy vọng đồng tiền tốt hơn sẽ thắng?

RW: Tôi tin tưởng vào sự cạnh tranh và thị trường tự do. Và chúng tôi làm hết sức mình. Chúng tôi có lộ trình phát triển rất cụ thể. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không quan sát những đồng tiền khác, nhưng chúng tôi có tầm nhìn và đang đi theo hướng rất cụ thể này.  Chúng tôi biết rằng các dự án khác đang được phát triển và cạnh tranh đang tăng lên, nhưng chúng tôi tin điều đó mang lại sức mạnh cho toàn ngành .

Chúng tôi có sẵn sàng sao chép giải pháp không? Nếu điều đó là cần thiết và có lợi cho người dùng, thì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi tiếp tục nâng cấp hệ thống của chúng tôi để tất cả những những cải tiến của Bitcoin (Bitcoin Improvement Proposals) hiện đang được tích hợp cũng sẽ được thực hiện trong mạng lưới của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không có ý định đi chệch hướng của chúng tôi chỉ vì lợi ích của việc áp dụng điều gì đó.  

DB: Gần đây, có những tin tức cho rằng Hiệp Hội Ngân hàng Ba Lan muốn ngăn chặn việc mua tiền kỹ thuật số qua ngân hàng. Hay nói cách khác, tiền kỹ thuật số sẽ không thể thực hiện một lệnh chuyển tới các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Bạn có thấy rằng đó là một mối đe dọa đối với Dash? Nếu thông thể mua bán trong thị trường Ba Lan, điều đó có thể cản trở sự phát triển của Dash.

RW: Tôi nghĩ rằng các ngân hàng sẽ tự bắn vào chân mình với cách tiếp cận này. Nhiều người sáng tạo và sẽ tìm cách bán tiền kỹ thuật số. Theo tôi, đó là tin đồn: các ngân hàng có đủ người thông minh để biết rằng công nghệ này sẽ thay đổi toàn bộ thị trường tài chính. Tôi nghĩ họ sẽ cố gắng để dùng càng nhiều càng tốt công nghệ này thay vì cấm cản, nếu không họ sẽ mất đi cơ hội tiềm năng để phát triển nhanh chóng và chấp nhận các mong đợi của khách hàng.

DB: Cuối cùng, chúng tôi không thể cưỡng lại câu hỏi về dự đoán tăng giá Dash. Vào thời điểm 4/12/2016, DASH có giá trị thấp hơn 9 đô la trên Coinmarrketcap. Vậy Dash sẽ trị giá bao nhiêu vào tháng 12/2018? Một ngàn đô la, hai ngàn đô là hay mười ngàn đô la?

RW: (Cười) Tôi không có ý tưởng gì cả. Rất có thể nếu tình trạng bong bóng như hiện tại không nổ nhanh chóng, Dash có thể đạt tới một ngàn đô la trong năm nay. Nếu chúng tôi quản lý để giới thiệu bản Dash Evolution ở phiên bản cao hơn bản beta vào năm 2018, Dash có thể đạt tới giá Bitcoin hiện tại vào cuối năm. Nhưng đó là giấc mơ và suy đoán của tôi, đừng coi đó là nghiêm túc. Đặc biệt là khi tôi không phải là một nhà tiên tri tài năng.

DB: Cảm ơn bạn rất nhiều về buổi trao đổi và chúng tôi chúc các bạn nhiều thành công hơn nữa trong quá trình phát triển Dash.

Nguồn: Dowbit

Bài đăng phổ biến