Breaking News

Tin từ Hong Kong: Nghiên cứu và Kế hoạch

Xin chào cộng đồng Dash!

Trong năm qua, Andy Freer và nhóm của anh ấy đã chuẩn bị kế hoạch cho việc giới thiệu phiên bản Dash Evolution. Do có rất nhiều công việc cơ bản và các khoản đầu tư cao, chúng tôi đã cẩn thận về việc đưa ra quá nhiều thông tin ngay từ khi bắt đầu dự án. Chúng tôi không muốn làm cho đối thủ của chúng tôi trở nên cạnh tranh hơn, và chúng tôi cũng không muốn “hứa” mà không biết liệu có làm được không.

Chúng tôi bắt đầu quá trình thiết kế bản Evolution với một chuỗi các sản phẩm mẫu được thiết kế thô sơ và nhanh chóng. Các bản mẫu này chỉ ra những khái niệm chính của ví và cách ví này hoạt động. Gần đây, chúng tôi dùng sang DIPS (Các dự án cải tiến DASH – Dash Improvement Proposals) với việc chi tiết hóa hình ảnh, kế hoạch và tạo ra bản Dash Evolution.

Tất cả các khái niệm đã được hoàn thành một vài tuần trước và tôi đã là việc với vai trò là một cố vấn cho Andy và nhóm của anh. Đến cuối quá trình này, tôi đã thích thú đặt vé máy bay và rời khỏi Hong Kong, để gặp Andy và các thành viên cộng đồng khác ở đây. Khi đến, tôi bắt đầu xem kế hoạch của họ và giúp tạo ra một kế hoạch toàn diện và đầy đủ nhất. Kế hoạch này bao gồm mọi chi tiết cuối cùng về kiến trúc, tính kinh tế, cách thức hoạt động và cách thực hiện của bản Evolution.

Sau nhiều ngày lập kế hoạch, họp và ghi chép, tôi rất vui khi công bố rằng chúng tôi đã hoàn thành phiên bản cuối cùng cho lộ trình và kế hoạch triển khai bản Dash Evolution. Đây là một kế hoạch thay đổi trò chơi để biến mạng lưới của chúng ta dành cho một nhóm nhỏ thành mạng lưới đầu tiên có khả năng cạnh tranh với các mạng thanh toán lớn trực tiếp. Chúng tôi sẽ có thể cạnh tranh với thẻ tín dụng ở cấp độ của thẻ, phù hợp với khối lượng giao dịch của thẻ tín dụng nhưng tính phí thấp hơn và dễ sử dụng các giải pháp hơn, và chúng tôi sẽ làm điều này trong khi vẫn duy trì khả năng phi tập trung tuyệt đối.


Dưới đây là một vài khái niệm mới mà tôi muốn đưa ra:

- Masterblocks: Chuyển từ đồng thuận mềm sang đồng thuận cứng bởi danh sách Masternode.

- Chia sẻ Master nodes: Cho phép những người đặt cọc có thể kiếm được lợi nhuận và biểu quyết thông qua sự chia sẻ Masternodes.

- Nhân rộng các khối siêu lớn: Kế hoạch trọng gói dành cho việc xây dựng phần cứng và phần mềm để chuyển từ các khối 2MB sang các khối 400MB.

- Trạng thái chuyển tiếp: Theo dõi thay đổi đối với DashDrive.

- Các tính năng bảo trì mạng lưới: Sử dụng công nghệ quorum (một số lượng node tối thiểu nhất định được lựa chọn ngẫu nhiên) để xây dựng các chức năng quản trị, giống như một crontab được phi tập trung để cập nhật DashDrive.

- Các đối tượng quản trị: Tất cả các đối tượng cần thiết cho việc công bố ban đầu đều đã được xác định và đang làm việc về mặt lý thuyết để lưu trữ thông tin người dùng an toàn và hiệu quả.

- Hệ thống tín dụng: Hệ thống tín dụng/ghi nợ cho các khoản phí gia tăng có liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu và quyền xử lý của người dùng.

- Cơ cấu phí mới: Lệ phí thấp hơn có thể trở nên khả thi về mặt kinh tế.

Mô hình hoạt động kinh tế, sẽ được khuyến khích đầy đủ ở mọi cấp độ, và sẽ được thực hiện bằng cách cải tiến liên tục cho mạng lưới. Kế hoạch của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào các khái niệm về masternode, chẳng hạn như khả năng ký quỹ, các hành động dựa trên quorum và mạng lưới tối ưu hai lớp của chúng tôi. Chúng tôi xây dựng bản Evolution giống như cách Dash sẽ duy trì lợi thế cho thị trường khi Dash phát triển. Theo thời gian, chúng tôi sẽ hoàn thiện và thực hiện từng thành phần đơn lẻ, mở rộng hiệu quả và tạo ra lợi thế cạnh tranh không thể vượt qua.

Chúng tôi vượt xa mọi dự án khác về không gian,chúng tôi đã được hỗ trợ rất nhiều bởi hệ thống quản trị và hệ thống ngân sách phi tập trung của chúng tôi. Qua việc sử dụng hệ thống ngân sách, chúng tôi đã (và sẽ tiếp tục) có thể trả cho những nhân tài hàng đầu để thiết kế và thực hiện từng phần công việc mà không bị rơi vào các tổ chức thu lợi tập trung dẫn đến những nút thắt cổ chai và những thất bại tiềm ẩn.

Chúng tôi đang sử dụng chiến lược phát triển gia tăng cho phép chúng tôi đưa ra bản Evolution trong nhiều giai đoạn. Mỗi giai đoạn phát triển mới sẽ nhắm tới mục tiêu tăng trưởng 10 lần người dùng, đồng thời kết hợp các tính năng mới như chia sẻ các masternode, blind mixing và các khối siêu lớn với thời gian truyền nhanh chóng.

Chúng tôi đang xây dựng một hệ thống có khả năng xử lý số lượng lớn lượng người truy cập và hỗ trợ số lượng lớn các giao dịch trên mỗi giây. Chúng tôi dự đoán rằng quy mô như vậy sẽ đòi hỏi các masternodes chạy trên các phần cứng chuyên biệt, tùy chỉnh dành riêng cho mạng lưới Dash. Hiện nay, chúng tôi đang thiết kế phần cứng, và đang làm như vậy trong một mô hình minh bạch, phi tập trung. Bằng cách tự thiết kế và tạo ra phần cứng này, chúng tôi sẽ có thể đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của mạng lưới trong khi duy trì mức độ bảo mật cao nhất.

Những điểm sau đây là kế hoạch mang Dash Evolution vào đời sống, để hỗ trợ hàng triệu người dùng chỉ là một vài năm nữa. Bản Evolution sẽ cho phép Dash trở thành đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên được thị trường đại chúng chấp nhận. Chúng ta sẽ đạt được điều này trong khi vẫn duy trì mức độ phi tập trung tuyệt đối. Chúng tôi cũng sẽ bổ sung các tính năng bảo mật quan trọng cho đến bây giờ vẫn chưa được tiết lộ.

Ký quỹ, Quorums và DashDrive

Mỗi phần của cấu trúc Dash Evolution sẽ được làm cứng, chỉ cho phép các hoạt động cụ thể được chấp thuận cụ thể xảy ra trên mạng lưới. Ví dụ, chúng ta sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu phi tập trung đầu tiên với cấu trúc dữ liệu có lược đồ đầy đủ, có thể đọc được và ghi được (with full schema, readable and writable data structure), lưu trữ trên mạng lưới trong cơ sở dữ liệu bị mất đi (a sharded database). Chúng tôi đảm bảo an toàn thông qua một khái niệm gọi là ký quỹ và quorums. Mỗi bản ghi đến cơ sở dữ liệu yêu cầu một bộ masternodes giả ngẫu nhiên, được gọi là một quorum, đồng ý và ký một thông báo. Nếu phần lớn quorum này đồng ý, đối tượng ghi lại sẽ được gói trong các chữ ký Masternode này và được chuyển tiếp đến DashDrive. Bằng cách sử dụng quorum của masternode, chúng tôi đảm bảo rằng mạng lưới của chúng ta có khả năng chống lại bẫy (sybil-proof). Bất kỳ nỗ lực nào để tấn công mạng lưới sẽ yêu cầu kẻ tấn công kiểm soát một lượng lớn các masternodes, điều này sẽ tốn kém.

Bản thân các quorum được làm cứng bởi các phép băm làm việc tạo thành hạt cho chức năng quorum ngẫu nhiên. Để tấn công hệ thống này, kẻ tấn công sẽ cần một lượng lớn Dash (để trực tiếp tấn công quorum) hoặc một lượng lớn máy đào (để thay đổi hạt ngẫu nhiên). Chúng tôi dự đoán rằng hai cách tấn công sẽ tốn kém vô lý và không kinh tế. Do tầm quan trọng của những hạt giống ngẫu nhiên này, cả thị trường ASIC thịnh vượng của chúng ta và yêu cầu khai thác mỏ phi tập trung sắp tới bắt đầu trở thành những yếu tố cơ bản quan trọng trong sự thành công và bảo mật của sản phẩm.

Tôi đã luôn luôn phản đối bất kỳ thay đổi nào trong phương pháp đồng thuận proof-of stake do các vấn đề bảo mật tiềm ẩn. Trong khi tiến hành nghiên cứu cho Evolution, rõ ràng là cách duy nhất để thực hiện công nghệ quorum an toàn là lai tạo proof-of-works (mining) và proof-of-service (Masternode). Đối thủ cạnh tranh đã chuyển sang proof-of-stake cần cân nhắc tới việc quay ngược lại proof-of-work để thực hiện các phép băm của họ nếu họ mong muốn dùng công nghệ quorum. Nếu không có proof-of-work cung cấp thêm một lớp bảo mật, các hệ thống như vậy có thể bị tấn công dưới nhiều dạng khác nhau.

Quy trình bỏ phiếu dân chủ

Tất cả các hoạt động trong mạng lưới đều dùng cách bỏ phiếu dân chủ, cách mà các Masternodes được ký quỹ là những thành viên duy nhất được quyền biểu quyết cho các vấn đề của mạng lưới. Thêm vào đó, người dùng cuối cũng có khả năng biểu quyết cho các vấn đề của mạng lưới bằng cách chung masternode. Điều này sẽ giúp cho những người đặt cọc có thể góp ý trực tiếp cho mạng lưới, duy trì khả năng phân phối quyền lực/tầm ảnh hưởng tới mạng lưới. Qua việc cho phép chia sẻ Masternode thông qua tài khoản tiết kiệm, chúng tôi đã hạ thấp yêu cầu tham gia vào quản trị hệ thống và làm giảm quyền lực của những chủ sở hữu số lượng masternode lớn. Điều này sẽ giúp cho mạng lưới của chúng ta trở nên phi tập trung hơn.

Phi lợi nhuận/Cấu trúc nhóm

Chúng tôi cam kết duy trì tư duy phi lợi nhuận, nơi mà các cá nhân được trả lương cho những việc mà họ làm, nhưng một tổ chức doanh nghiệp không cần phải “cắt giảm” lợi nhuận. Chúng tôi sẽ tổ chức thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ tự có cấu trúc quản lý, quản trị, giao thức, chiến lược, nhiệm vụ, mục tiêu và dự án riêng. Những nhóm này sẽ được trả lương trực tiếp từ blockchain của chúng tôi. Điều này sẽ loại bỏ được lợi ích nhóm, khi việc tài trợ đang được đảm bảo trong mạng lưới miễn là đảm bảo được các mốc phát triển phù hợp. Cấu trúc này chắc chắn và bất cứ ai, bất cứ nhóm nào hay bất cứ thời điểm nào đều cũng có thể bị loại bỏ bởi hệ thống. Điều này sẽ loại bỏ các vấn đề của các dự án và ngăn chặn sự phân rẽ của công đồng về mặt dài hạn mà vẫn cho phép tăng trưởng theo cấp số nhân của lực lượng lao động toàn cầu.

Mạng lưới Dash – Các ứng dụng phần mềm

- CORE DAEMON : Đây là daemon chính thực hiện nhiều công việc trong mạng lưới. Daemon chuyển tiếp các khối, xác nhận các khối và các giao dịch và cuối cùng là chịu trách nhiệm duy trì sổ cái blockchain.

- DAPI: Đây là giao diện tầng thứ ba, cho phép người dùng của chúng tôi duy trì kết nối mạng lưới và truy cập các dịch vụ từ xa mà không phải tự tải và xác nhận lượng lớn dữ liệu.

- DASHDRIVE: Đây là nơi mà chúng tôi lưu trữ thông tin người dùng theo cách bảo mật và phi tập trung trên mạng lưới. Chỉ những người có quyền hợp lệ mới có thể cập nhật các mẩu dữ liệu.

- ADAPI: Chúng tôi sử dụng định tuyến onion-type để truy cập an toàn và ẩn danh các dịch vụ của DAPI, cho phép người dùng duy trì sự riêng tư nếu cần. Điều này được sử dụng tự động để thực hiện "quyền riêng tư" mới của chúng tôi, một phiên bản cải tiến của PrivateSend.

Đội nhóm và văn phòng

Bản thân tôi đang thiết lập một văn phòng với ở Hong Kong, gọi là Dash Labs. Chúng tôi sẽ bắt đầu lập tức xây dựng proof –of-concepts về phần cứng masternode tùy chỉnh. Văn phòng của chúng tôi ở Arizona sẽ được dùng cho nghiên cứu học thuật. Nghiên cứu này nhằm mục đích minh chứng cho ý tưởng của chúng tôi và tìm kiếm những vấn đề trước khi phát triển.

Dash Ethos và Triết lý

Chúng tôi đang xây dựng một mạng lưới tài chính toàn cầu có khả năng đưa tiền của mỗi cá nhân dưới sự kiểm soát trực tiếp của họ mà không qua trung gian. Chúng tôi đang xây dựng Dash Evolution vì chúng tôi tin rằng điều đó là cần thiết và mang lại giá trị cho xã hội. Chúng tôi không xây dựng Evolution để làm giàu. Vì chúng tôi không có động cơ thu lợi ngắn hạn, nên chúng tôi không vội vã đưa một sản phẩm chưa hoàn thiện ra thị trường. Chúng tôi đang xây dựng đội đảm bảo chất lượng để đánh giá triệt để phần mềm và đảm bảo phần mềm sẽ đáp ứng tiêu chuẩn 99,999% thời gian hoạt động. Cuối cùng, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu khách hàng sử dụng các giải pháp thanh toán và ngân hàng kế thừa. Họ sẽ không nhất thiết phải quan tâm đến việc phi tập trung; Thay vào đó, họ sẽ muốn phần mềm "chỉ hoạt động", và nó luôn hoạt động. Đó là nhóm khách hàng cuối cùng chúng ta phải ghi nhớ trong khi thiết kế và triển khai Dash Evolution.

Viết bởi: Evan Dufield
Nguồn: Medium.

Bài đăng phổ biến