Tại sao dù có ngân sách lớn mà Dash không chịu chi cho marketing?
Sự bùng nổ sự quan tâm của mọi người đối với tiền kỹ thuật số khiến hàng loạt coin đột ngột tăng giá khiến giá các loại coin nhẹ thì tăng gấp đôi gấp ba, nhiều thì tăng gấp cả chục lần. Nhưng không ít người đầu tư vào Dash lại băn khoăn là vì sao Dash Core Team lại ít quan tâm đến hoạt động này, thậm chí gần đây Evan Duffield người sáng lập ra Dash và Ryan Taylor, CEO của Core Team lại ra thư ngỏ đề nghị mọi người bình tĩnh trong việc xúc tiến trong các hoạt động marketing.
Cộng đồng Dash có nhiều quan điểm về vấn đề này. Có người muốn tiếp tục xúc tiến các hoạt động tặng Dash miễn phí của Amanda B. Johnson trong thời gian gần đây, lại có nhiều người muốn tuyển CMO (trưởng ban marketing) làm việc toàn thời gian để thúc đẩy các hoạt động của Dash vì theo họ sự tăng giá của Dash là chưa đủ nhiều.
Vì sao có sự khác biệt như vậy? Phải chăng có xung đột quyền lợi giữa nhóm phát triển của Dash với những nhóm người dùng? Lý do là như sau:
- Phần mềm của Dash hiện tại còn chưa đủ tốt, chưa dễ sử dụng đối với hầu hết người dùng thông thường. Dash chưa có phiên bản phần mềm cho hệ điều hành iOS, còn bản cho Android cũng chưa hoàn chỉnh và còn nhiều lỗi. Mà bản chất thì tất cả các loại tiền điện tử hiện nay đều có trải nghiệm người dùng rất kém, khó sử dụng, phức tạp và chỉ phù hợp với dân kỹ thuật hoặc những người thực sự đam mê.
- Phiên bản Evolution với nhiều tính năng vượt trội vẫn trong giai đoạn phát triển và còn nhiều thời gian để hoàn thiện nó, rồi sau đó phải kiểm tra và thử nghiệm để hoàn thiện rồi mới có thể ra mắt cho người sử dụng được.
- Vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp chấp nhận Dash và điều này còn cần thời gian để phát triển các quan hệ đối tác, giúp mọi người hiểu được tiềm năng phát triển và lợi ích khi sử dụng nó.
- Nhiều dự án được cấp vốn nhưng vẫn trong giai đoạn phát triển nên chưa có sản phẩm thật cho người dùng.
- Hạ tầng chưa cho phép xử lý thật nhiều giao dịch đồng thời. Chúng ta thấy sự tắc nghẽn đối với Bitcoin và Ethereum trong thời gian gần đây khiến không thể nào có thể giao dịch được. Đối với việc kinh doanh mà gặp những trục trặc như vậy thì không đảm bảo nên Dash cần được hoàn thiện về mặt hạ tầng để có thể xử lý được một lượng giao dịch lớn hơn rất nhiều lần để tránh bị gặp những sự cố như Bitcoin và Ethereum.
- Dash cần những nhà đầu tư dài hạn, là những người bình tĩnh chứ không vội vã theo trào lưu đầu cơ bong bóng. Điều này sẽ giúp cho nhóm phát triển có ngân sách ổn định cho việc phát triển đội ngũ nhân sự và phương tiện làm việc.
- Dash vẫn cần thêm những tài năng tham gia đội ngũ phát triển để hoàn thiện thêm nhiều tính năng và các dịch vụ khác.
- Dash cần cộng đồng hiểu hơn về bản chất và hướng phát triển của nó để sau này có thể dễ dàng chia sẻ với những người dùng mới.
Bởi những lý do đó, nếu bạn là nhà đầu tư vào Dash bạn nên kiên nhẫn giữ Dash chứ không nên vội vã theo cách những nhà đầu tư lướt sóng vì khi Dash trở nên thành công thì quá trình này sẽ diễn ra rất nhanh do chuẩn bị đủ hạ tầng về kỹ thuật, kinh phí marketing, hiểu biết của người dùng và khi đó giá của Dash sẽ tăng lên rất nhiều lần khi Dash trở nên phương tiện thanh toán tiện dụng cho hầu hết mọi người.